Bundesliga, mảnh đất phụng sự những giá trị cơ bản của bóng đá

Bundesliga không bị cuốn vào cuộc chiến kim tiền ở châu Âu. Giải đấu cao nhất nước Đức vẫn trung thành với những giá trị cơ bản của bóng đá.

Nhưng mặt khác, việc giữ gìn truyền thống khiến họ mất dần sức cạnh tranh tại đấu trường châu Âu.

Người hâm mộ là thượng đế

Chúng tôi bắt đầu từ lợi ích của người hâm mộ. Trên cơ sở đó, chúng tôi mới tìm đến các nhà tài trợ và giới truyền thông. NHM được đặt lên cao nhất trong mục tiêu phát triển của Bundesliga, từ trước tới nay”, Christian Seifert, GĐĐH của DFL (cơ quan điều hành Bundesliga) phát biểu trước thềm mùa giải mới.

Một minh chứng, Bundesliga 2 (hạng Nhì của Đức) hiện là giải vô địch xếp thứ 7 ở châu Âu về lượng khán giả tới sân.

Mùa trước, Bundesliga 2 đón trung bình 21.000 người mỗi trận, gần đuổi kịp Serie A (24.000 người/trận). Lượng khán giả tới xem Dortmund luôn ngang hàng với Man City.

Tuy nhiên, tiền vé Dortmund thu về ít hơn 70 triệu euro so với nhà ĐKVĐ Premier League. Đấy là sự khác biệt về bản chất giữa hai giải đấu.

Người Anh luôn xem bán vé là nguồn thu quan trọng, nhưng người Đức xem việc bán vé là cơ hội tới gần hơn với khán giả.

Ngay cả những trận đấu ở Bundesliga 2, NHM cũng đến chật kín các khán đài

Chính vì thế, Bundesliga không có nhu cầu cao trong việc mở rộng thị trường toàn cầu nhằm thúc đẩy doanh thu.

Nếu như La Liga có ý tưởng đem các trận đấu ra ngoài biên giới Tây Ban Nha thì Bundesliga tuyệt đối nói không.

Chúng tôi yêu các CĐV bên ngoài nước Đức. Nhưng chúng tôi có nghĩa vụ phải phục vụ các CĐV địa phương, những người đã ủng hộ đội bóng trong nhiều thập kỷ. Chúng tôi sẽ không bao giờ xem xét ý tưởng tương tự La Liga”, Seifert nói.

Tại Bundesliga, mỗi đội bóng vẫn mang phần hồn của thành phố sở tại. Truyền thống đó là bất khả xâm phạm. Không thể có chuyện Bremen đá sân nhà ở một thành phố xa lạ.

Bài toán cạnh tranh

Bóng đá châu Âu đang rơi vào vòng xoáy kim tiền. Quỹ lương phình to, giá cầu thủ tăng phi mã, các ông chủ Trung Đông đổ tiền ào ào. Riêng người Đức vẫn đứng một góc với quy chế 50+1.

Họ không bao giờ chấp nhận tình cảnh đang diễn ra tại giải hạng Nhất Anh, khi tỷ lệ giữa tiền lương và doanh thu lên tới 106%. “Nếu bạn chi tiền nhiều hơn 6% số bạn kiếm được, đấy là tự sát”, Seifert khẳng định.

Bundesliga vẫn trung thành với con đường mang tính bền vững, nhưng họ vấp phải mặt trái là tính cạnh tranh giảm sút tại đấu trường châu Âu.

Các CLB Đức tỏ ra yếu thế hơn hẳn các CLB Anh, Tây Ban Nha, Italia trên thị trường chuyển nhượng.

Hệ quả tất yếu là bóng đá Đức thụt lùi, ngay cả quyền lực số một Bayern Munich cũng tụt lại so với Real Madrid, Barcelona, Man City.

Đó là một vấn đề không nhỏ. Nhưng tôi tin rằng sự minh bạch tài chính sẽ trả lại bầu không khí trong sạch vốn có. UEFA cần một hành lang pháp lý cứng rắn hơn để ngăn chặn rửa tiền, đầu tư bất hợp pháp trong bóng đá”, Seifert cho biết.

Bundesliga sẽ không thay đổi. Người Đức vẫn làm bóng đá từ những yếu tố cơ bản nhất. Đó là phục vụ người hâm mộ, xây dựng nền tảng bóng đá trẻ và duy trì cân bằng tài chính.

Điều đó giải thích tại sao DFL đã nói không với Super League, giải đấu kêu gọi các CLB hàng đầu tham dự.

Nếu Bayern hay Dortmund đá Super League, các cầu thủ trẻ sẽ không còn cơ hội ra sân”, Seifert khẳng định. Bundesliga tự hào là giải đấu ươm mầm cầu thủ trẻ hàng đầu châu Âu, thậm chí đã vượt qua Ligue 1.

Theo Bongdaplus

Chia sẻ bài viết

scroll to top