Mô hình CLB Sài Gòn: Tham vọng lấy bóng đá nuôi bóng đá

Sau khi chuyển giao từ tay bầu Hiển sang các doanh nhân thành phố để thực sự “Sài Gòn hóa”, mục tiêu tối quan trọng ban lãnh đạo mới của CLB Sài Gòn đề ra trong 3 năm tới là lấy bóng đá tự nuôi bóng đá.

Sài Gòn FC quyết tâm trở thành niềm tự hào của người dân TP.HCM

Từ nay chính danh Sài Gòn

Chuyển vào TP.HCM tại V-League 2016 và đổi tên thành CLB Sài Gòn như một mong ước, nhưng suốt vài năm qua đội bóng áo hồng đầy mộng mơ này vẫn luôn long đong trong hành trình đi tìm sự thừa nhận vì thực tế “xác Sài Gòn, hồn Hà Nội”.

Cùng một loạt biến động khách quan khiến CLB Sài Gòn tiến thoái lưỡng nan “bỏ thì thương, vương thì tội” vì không tìm ra đối tác chịu nhận nuôi.

Dù bầu Hiển vẫn luôn giữ lời hứa nuôi dưỡng tử tế chứ không để sống lay lắt thì họ vẫn không thể so bì đầu tư với các anh em khác như Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng…

Nhưng gian khó trui rèn ra tính cách, tập thể đội bóng đa phần là trẻ U.21 còn non và “già quá lứa” dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Đức Thắng đã thể hiện cá tính và nét đẹp chơi bóng thông minh với trình độ tổ chức cao, tấn công và phòng ngự uyển chuyển, máu lửa.

Ngay mùa đầu tiên, CLB Sài Gòn cán đích ở hạng 7, sau đó lọt vào top 5 ở V-League 2017 và 2019 dù lực lượng không được đầu tư mạnh.

Chủ tịch CLB Vũ Tiến Thành tự tin sẽ xây dựng bản sắc bóng đá Sài Gòn cho CLB

Là một trong những đội bóng có lối chơi sắc bén, khôn ngoan nhưng CLB Sài Gòn không thu hút được nhiều CĐV dù khán giả Sài Gòn luôn khát bóng đá. Nhìn sang CLB TP.HCM họ càng mặc cảm dù thành tích trước 2019 luôn tốt hơn.

Đối thủ cùng thành phố cũng chỉ vừa trở lại V-League nhưng chuyển mình mạnh mẽ nhờ một loạt hợp đồng bom tấn, với chiến lược phát triển dài hạn tiêu biểu là Học viện Juventus để đào tạo cầu thủ xuất thân từ lò thành phố.

Ngược lại suốt nhiều năm CLB Sài Gòn vẫn chỉ là tập thể của 30 cầu thủ và BHL. Họ không có đại bản doanh, không lò đào tạo trẻ, không có một chiến lược rõ ràng và dài hạn.

Tất cả đều phải đi thuê mượn khiến người ta liên tưởng đến Sài Gòn Xuân Thành, Navibank Sài Gòn…

Cộng thêm dấu ấn bầu Hiển trong mọi hoạt động từ chuyển nhượng, HLV cho đến những ngôi sao sáng như Đình Trọng, Ngân Văn Đại… bị đem bổ sung cho Hà Nội dễ hiểu vì sao người hâm mộ thành phố khó để trao lòng tin yêu.

Nhưng rồi “gái có công, chồng không phụ”, di sản của cựu chủ tịch Nguyễn Giang Đông là tinh thần và lối chơi đẹp mắt giúp CLB Sài Gòn được chuyển giao thành công cho nhóm những nhà đầu tư mới trong đó có ĐH Văn Lang, Bến Thành Lands, Capella Holdings, Him Lam Group…

Giã từ kiếp hát rong, cô gái Sài Gòn vốn có tài, có sắc nay chính thức lột xác khi được gả về nhà chồng đúng chất “anh Hai Sài Gòn” để thực tâm sống danh chính, ngôn thuận trong lòng khán giả Sài Gòn.

Sài Gòn FC sẽ làm bóng đá căn cơ với hệ thống đào tạo trẻ đầy đủ

3 năm cho cuộc cách mạng bóng đá

Lấy bóng đá nuôi bóng đá” luôn là mục tiêu và giấc mơ của mọi đội bóng. Nhưng ở Việt Nam mấy ai làm được? Như CLB HAGL từng đi đầu với 2 năm 2015 – 2016 có lời từ bóng đá nhờ lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… nhưng giờ cũng gặp khó khăn.

Ngay như CLB Hà Nội đến giờ đại bản doanh vẫn không có, còn phải đi thuê. Từ nói đến làm là thách thức lớn với CLB non trẻ Sài Gòn bởi gần như tất cả các CLB ở V-League đều sống bằng bầu sữa của các nhà tài trợ, các ông bầu hoặc từ ngân sách nhà nước.

Vậy giải pháp nào để CLB Sài Gòn tự tin với tuyên bố đầy tham vọng “lấy bóng đá nuôi bóng đá”?

Chủ tịch kiêm HLV trưởng CLB Sài Gòn Vũ Tiến Thành cho biết ở thời điểm hiện tại, không ai dám vỗ ngực xưng tên sẽ lấy bóng đá nuôi bóng đá, hoặc bắt bóng đá “đẻ” ra tiền.

Nhưng tương lai gần, bóng đá sẽ là nguồn thu lớn, nếu các CLB xây dựng cho mình bản sắc và tính chuyên nghiệp đúng nghĩa.

Trên tinh thần đó, đội bóng đang xây dựng mô hình chuyên nghiệp mà căn cơ nhất là xây dựng trung tâm đào tạo bóng đá, trong đó có hoạt động bóng đá cộng đồng, bóng đá trẻ với đầy đủ các tuyến U.13, U.15, U.17, U.19…

Ông Thành khẳng định CLB Sài Gòn đã định ra lộ trình 3 năm để biến Sài Gòn FC thành một mô hình chuyên nghiệp kiểu Việt Nam, xây dựng địa điểm đặt đại bản doanh mới đủ rộng với nền tảng cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ bóng đá đầy đủ.

Đại bản doanh mới này, theo ông Thành, cũng sẽ phải đáp ứng được yêu cầu để triển khai các bước hợp tác với Tokyo FC (Nhật Bản) trong công tác bóng đá cộng đồng, bóng đá trẻ lẫn đội chuyên nghiệp.

Không chỉ hợp tác chuyên môn, Tokyo FC đang chơi tại J-League 1 sẽ là mô hình mà CLB Sài Gòn hướng tới để chuẩn hóa cấu trúc và phương thức hoạt động hiện đại theo chuẩn AFC.

Theo hợp đồng ký kết toàn diện giữa 2 CLB, Tokyo FC sẽ giới thiệu nhóm các chuyên gia sang hỗ trợ cho CLB Sài Gòn.

CLB Sài Gòn với màu áo hồng truyền thống đang quyết làm mô hình chuyên nghiệp

Những chuyên gia bóng đá trẻ Nhật Bản sẽ lên mô hình, tuyển chọn và đào tạo các HLV trẻ cho học viện bóng đá và các lớp cộng đồng của CLB.

Trong khi những chuyên gia ngành công nghiệp bóng đá sẽ tái cấu trúc, giữ những chức vụ quan trọng để CLB Sài Gòn trở thành kẻ tiên phong trong cách làm bóng đá chuyên nghiệp thực sự tại Việt Nam.

Suốt từ khi chuyển giao, ban lãnh đạo CLB Sài Gòn khá kín tiếng. Thực tế, tất cả những khâu chuẩn bị thực chất vẫn đang được âm thầm triển khai chỉ chờ hết dịch Covid-19 để tiến hành đồng bộ.

Trên sân cỏ, CLB Sài Gòn đang dần lột xác với triết lý lấy tập thể làm ngôi sao, chọn lối chơi đẹp, hào sảng để chinh chiến ở V-League. 2 lượt đấu đầu tiên tại V-League năm nay, CLB Sài Gòn đã phần nào thể hiện lối chơi tập thể, đồng lòng, quyết liệt giúp đội hòa SLNA ở trận đầu.

Khi ông Vũ Tiến Thành lên kiêm nhiệm HLV trưởng thay HLV Hoàng Văn Phúc từ chức, đội lập tức có chiến thắng tưng bừng 4-1 trên sân Hòa Xuân của SHB.Đà Nẵng tại vòng 2, qua đó tạm xếp hạng nhì trên bảng tổng sắp.

Lãnh đạo CLB kỳ vọng khi đội tạo được bản sắc thì nhà tài trợ, người hâm mộ ắt sẽ cùng đồng hành.

Các thành viên CLB Sài Gòn đều quyết tâm chiến đấu vì bản sắc bóng đá Sài Gòn

Dứt khỏi dấu ấn bầu Hiển và đang thành phố hóa thực chất, CLB Sài Gòn đang có lối đi riêng để tạo lượng “cầu thủ thứ 12” cho mình. Ông Vũ Tiến Thành cũng có quan điểm khác so với hầu hết các CLB trong nước.

Nếu các CLB trong nước vẫn bao cấp cho CĐV như tặng vé vào sân, tổ chức xe đưa đón đi cổ vũ sân khách… thì đội đi theo hướng “vì yêu mà đến”.

Tức là người hâm mộ khi yêu thích đội Sài Gòn rồi ắt sẽ bỏ tiền mua vé đến sân cổ vũ, sẽ bỏ tiền mua áo đấu của CLB. Đó cũng là cách làm của các CLB chuyên nghiệp quốc tế và với người hâm mộ đó mới là tình yêu bóng đá.

Theo Thanh Niên

scroll to top