Tầm ảnh hưởng của Nguyễn Văn Tùng tại U22 Việt Nam
13/05/2023

Không xuất hiện tại giải giao hữu Doha Cup trước thềm SEA Games 32, tiền đạo Nguyễn Văn Tùng đến từ đội bóng Thủ đô vẫn đang thể hiện màn trình diễn chói sáng, khiến huấn luyện viên Philippe Troussier hoàn toàn yên tâm ở vị trung phong của U22 Việt Nam.


Khả năng săn bàn

Dẫn đầu danh sách ghi bàn của U22 Việt Nam dù chỉ chơi 3 trong tổng số 4 trận đấu, cầu thủ sinh năm 2001 tiếp tục cho thấy khả năng dứt điểm tình huống xuất sắc. Có thể nói, Nguyễn Văn Tùng là một hình ảnh điển hình của mẫu tiền đạo mà chỉ cần “nửa cơ hội ghi bàn” để tạo ra một bàn thắng. 

Cả 3 pha lập công từ những tình huống triển khai bóng sống của tiền đạo mang áo số 9 tại kì SEA Games trên đất Campuchia đều là những tình huống ghi bàn mẫu mực của một trung phong. 

Cầu thủ người Đông Anh mở tài khoản bàn thắng tại kì SEA Games 32 của mình bằng một pha đánh đầu không tưởng vào lưới U22 Lào. Từ đường chuyền bên phía hành lang cánh phải, tiền đạo thuộc biên chế CLB Hà Nội có tình huống băng cắt để không chiến và ghi bàn từ khoảng cách tới 20m. 

Đó cũng là kịch bản dẫn đến bàn thắng vào lưới U22 Malaysia trong trận đấu thứ 3 tại vòng bảng. Sau tình huống triển khai ở hành lang cánh trái, Nguyễn Văn Tùng chọn vị trí chính xác trong vòng cấm địa đối phương, đón đường chuyền của đồng đội để có pha đánh đầu không thể cản phá. 

Hai pha lập công bằng đầu cho thấy khả năng càn lướt dựa trên nền tảng thể hình cao tới 1m80 của tiền đạo mang áo số 9 của U22 Việt Nam. Đó đều là những bàn thắng cực kì mẫu mực. 

Nếu như khả năng càn lướt và sự nhỉnh hơn ở mặt thể chất là thứ giúp tiền đạo 22 tuổi có được 2 bàn thắng bằng đầu, thì tổ hợp xử lý bóng và dứt điểm thành bàn trong trận đấu với U22 Singapore cho thấy độ lạnh lùng cần có với một tiền đạo của cầu thủ sinh năm 2001. Nhận bóng ở góc trái vòng cấm địa, Nguyễn Văn Tùng có một nhịp xử lý điềm tĩnh loại bỏ hậu vệ đối phương trước khi quyết định dứt điểm vào góc gần. Tất cả đều được thực hiện với một tâm lý đầy bản lĩnh. 

Đó vẫn là hình ảnh hết sức quen thuộc của cầu thủ khoác áo số 9 tại các giải đấu thuộc cấp độ trẻ. Cùng với người em Nguyễn Văn Trường, hai tiền đạo được đánh giá tiền năm của đội bóng Thủ đô trong tương lai đã cùng nhau nâng cao chức vô địch U21 Quốc gia hồi cuối năm 2022 bằng thành tích ghi bàn ấn tượng. Chia sẻ về cậu học trò, huấn luyện viên Phạm Minh Đức nhắc đến hình ảnh của một tiền đạo tương đối toàn diện:

“Nguyễn Văn Tùng là một cầu thủ rất quan trọng trong lứa cầu thủ U21 Hà Nội đã vô địch giải U21 Quốc gia năm 2022.Cầu thủ có khả năng dứt điểm, chơi bóng thông minh và đã cải thiện rất nhiều ở khả năng chuyền bóng.”

Chỉ với 7 pha dứt điểm sau 3 trận đấu, Nguyễn Văn Tùng đã có 4 bàn thắng, tức tỉ lệ chuyển hóa cơ hội lên tới 57%. Đáng nói hơn, có đến 6 trên 7 pha dứt điểm được thực hiện trong vòng cấm địa đối phương, điều minh chứng cho sự hiện diện đầy nguy hiểm của tiền đạo này. 

Nhưng giá trị của Nguyễn Văn Tùng không chỉ nằm ở khả năng săn bàn. Tầm ảnh hưởng của tiền đạo sinh năm 2001 với đội bóng của huấn luyện viên Philippe Troussier còn quan trọng hơn thế. 

Đóng góp vào lối chơi 

“Thần tượng của Nguyễn Văn Tùng là Harry Kane của Tottenham, cho nên em ấy đã cải thiện rất nhiều ở khả năng chuyền bóng và nhận bóng.”

Đó là những chia sẻ của huấn luyện viên Phạm Minh Đức khi nói về cậu học trò của mình. Trong hệ thống chiến thuật 3-4-3 của vị chiến lược gia người Pháp, vai trò của Nguyễn Văn Tùng ở vị trí tiền đạo mũi nhọn không những chỉ dừng lại ở việc kết thúc tình huống tấn công, mà còn là nhiệm vụ liên kết các đồng đội xung quanh bằng khả năng nhận bóng và chuyền bóng của mình. 

Các đồng đội chơi xung quanh tiền đạo mang áo số 9 tìm thấy một điểm nhận bóng đáng tin cậy trong những tình huống lùi về hỗ trợ của Nguyễn Văn Tùng. Tiếp đó, là những quyết định với bóng cực kì bản năng của một tiền đạo mục tiêu: cơ bản, ít chạm và hợp lý. 

Trên thực tế, cầu thủ người Đông Anh đã từng là thành viên của đội hình U19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Philippe Troussier 3 năm về trước. Tiền đạo chắc hẳn hiểu rất rõ những yêu cầu mà vị chiến lược gia người Pháp đặt ra cho vị trí chơi bóng của mình. Với U22 Việt Nam, Nguyên Văn Tùng đóng vai trò như một chiếc bản lề ở vị trí cao nhất trong cấu trúc đội hình, để giúp toàn đội có thể luân chuyển bóng ở một nhịp độ tốt, chuyển hướng tấn công, tạo ra các khoảng trống lớn để có được cơ hội tiếp cận khung thành đối phương. 

Sự nghiệp của cầu thủ sinh năm 2001 cho đến thời điểm này đã trải qua không ít những thăng trầm, dù tiền đạo thuộc biên chế CLB bóng đá Hà Nội mới chỉ 22 tuổi. Từng thi đấu xuất sắc tại giải vô địch U19 quốc gia năm 2019, nhưng chấn thương dây chằng đầu gối đã khiến sự phát triển của cầu thủ trẻ này gặp không ít gián đoạn. Nguyễn Văn Tùng trở lại mạnh mẽ trong năm 2022 với việc trở thành một trong số ít những cầu thủ sinh năm 2001 trở về sau góp mặt trong danh sách U23 Việt Nam vô địch SEA Games trên sân nhà. Tiếp đó, bàn thắng đầu tiên ở môi trường bóng đá đỉnh cao trong màu áo đội chủ sân Hàng Đẫy và kết thúc bằng danh hiệu vô địch U21 Quốc gia vào cuối năm. 

Sự vắng mặt của Nguyễn Văn Tùng tại Doha Cup cũng xuất phát từ một chấn thương. Vì thế, nếu có một cầu thủ nào trong đội hình U22 Việt Nam tại SEA Games 32 được huấn luyện viên Philippe Troussier sử dụng một cách cẩn trọng nhất, đó chính là cầu thủ mang áo số 9. Nguyễn Văn Tùng mới chỉ thi đấu 185 phút trên tổng số 4 trận đấu tại vòng bảng, tức thời lượng chỉ khoảng 50%. Chiến lược gia người Pháp có thói quen giữ sức cho cậu học trò khi thường xuyên thay cầu thủ này ra sân ở hiệp hai khi U22 Việt Nam sở hữu kết quả có lợi. Thậm chí, huấn luyện viên 68 tuôi còn không sử dụng tiền đạo số 1 của mình ở trận đấu cuối cùng tại vòng bảng. 

Chắc chắn rằng, tiền đạo thuộc biên chế CLB bóng đá Hà Nội đang là một trong những cái tên quan trọng nhất trong cách xây dựng lối chơi của HLV Philippe Troussier với U22 Việt Nam tại SEA Games lần này. Hy vọng, phong độ ấn tượng của Nguyễn Văn Tùng đã thể hiện được trong các trận đấu tại vòng bảng sẽ góp phần giúp nhà đương kim vô địch có thể bảo vệ thành công tấm huy chương vàng trên đất Campuchia.